ช่วงทศวรรษ 1940 - 1950

ทศวรรษนี้เป็นช่วงเวลาแห่งการวางรากฐานของธุรกิจค้าปลีกของ IKEA โดย Ingvar Kamprad ผู้มีวิสัยทัศน์ของการเป็นเจ้าของธุรกิจ ซึ่งนำไปสู่การพัฒนา IKEA ให้กลายเป็นผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน ในช่วงนี้เขาเริ่มศึกษาการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ การประกอบเฟอร์นิเจอร์เอง การโฆษณา รวมทั้งการใช้แคตตาล็อกและโชว์รูมสินค้า เป็นเครื่องมือในการเข้าถึงผู้คนจำนวนมาก

ปี1943

ก่อตั้ง IKEA โดย Ingvar Kamprad
เมื่อ Ingvar Kamprad อายุ 17 ปี เขาได้รับเงินรางวัลเรียนดีจากพ่อ เขาจึงนำเงินจำนวนนี้ไปก่อตั้งธุรกิจ โดยใช้ชื่อว่า IKEA ซึ่งมาจากอักษรตัวแรกของคำ 4 คำ เริ่มจากชื่อเขาเอง คือ I และ K ส่วน E มาจากชื่อฟาร์ม Elmtaryd และ A มาจากชื่อหมู่บ้าน Agunnaryd ที่เขาเติบโตขึ้น แรกเริ่ม IKEA ขายสินค้าเบ็ดเตล็ดอย่างปากกา กระเป๋าสตางค์ กรอบรูป ผ้าคาดโต๊ะ นาฬิกา เครื่องประดับ และถุงน่อง เพื่อตอบสนองกลุ่มลูกค้าที่ต้องการของใช้ราคาย่อมเยากว่าที่อื่น

ปี 1945

โฆษณาชิ้นแรกของ IKEA
ธุรกิจของ Ingvar Kamprad เติบโตขึ้นมากเกินกว่าที่เขาจะขายสินค้าด้วยตัวคนเดียวได้ เขาจึงเริ่มใช้วิธีโฆษณาในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น และเปิดบริการสั่งซื้อทางไปรษณีย์ชั่วคราว โดยใช้รถส่งนมในการนำส่งสินค้าไปยังสถานีรถไฟในละแวกใกล้ๆ

ปี 1948

IKEA เริ่มขายเฟอร์นิเจอร์เป็นครั้งแรก
เฟอร์นิเจอร์ชิ้นแรกๆ ของ IKEA ผลิตโดยโรงงานที่อยู่ในป่าใกล้บ้านของ Ingvar ลูกค้าให้การตอบรับที่ดี IKEA จึงเริ่มขยายการผลิตให้มีสินค้าหลากหลายมากขึ้น

ปี 1951

กำเนิดแคตตาล็อกฉบับแรกของ IKEA
ผู้ก่อตั้ง IKEA มองเห็นโอกาสที่จะขายเฟอร์นิเจอร์ได้มากขึ้น โดยใช้แคตตาล็อกโฆษณาสินค้า และนั่นคือจุดเริ่มต้นของแคตตาล็อก IKEA ที่เราได้เห็นในปัจจุบัน

ปี 1953

เปิดตัวโชว์รูมเฟอร์นิเจอร์ใน Älmhult ประเทศสวีเดน
นี่คือช่วงเวลาสำคัญช่วงหนึ่งของการพัฒนาแนวคิดแบบ IKEA เป็นครั้งแรกที่ลูกค้าจะได้เห็นและสัมผัสเฟอร์นิเจอร์หรือของแต่งบ้านแบบเต็มๆ ก่อนตัดสินใจซื้อ โชว์รูมนี้เกิดขึ้นขณะที่ IKEA กำลังทำสงครามราคากับคู่แข่งอันดับหนึ่ง การแข่งขันกันลดราคาของทั้งสองบริษัททำให้ผู้คนไม่แน่ใจเรื่องคุณภาพสินค้า ดังนั้นการเปิดโชว์รูมทำให้ IKEA สามารถสาธิตการจัดวาง การใช้งานและคุณภาพของสินค้าได้ เพื่อให้ลูกค้าเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่คุ้มค่าคุ้มราคา ถือเป็นก้าวสำคัญแห่งความสำเร็จในธุรกิจของ IKEA

ปี 1956

ออกแบบเฟอร์นิเจอร์ให้บรรจุลงในกล่องแบนได้
เพื่อให้ลูกค้านำกลับไปประกอบเองที่บ้าน IKEA คิดและตัดสินใจออกแบบเฟอร์นิเจอร์เอง จากเหตุที่คู่แข่งกดดันผู้ผลิต ไม่ให้ผลิตสินค้าให้ IKEA แม้ว่าปัญหานี้จะเป็นอุปสรรคใหญ่ในธุรกิจ แต่กลับเป็นแรงกระตุ้นสำคัญที่ทำให้ IKEA คิดค้นวิธีการใหม่ๆ ในการดำเนินธุรกิจ ความคิดในการใช้กล่องแบนบรรจุสินค้า เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก เมื่อพนักงานคนหนึ่งถอดขาโต๊ะรุ่น LÖVET ออก เพื่อให้นำโต๊ะใส่เข้าไปในรถได้ โดยไม่เกิดความเสียหายระหว่างขนส่ง นี่คือที่มาและต้นกำเนิดของแนวคิดบรรจุภัณฑ์แบบกล่องแบนเพื่อนำเฟอร์นิเจอร์กลับไปประกอบเองที่บ้าน ซึ่งได้กลายมาเป็นส่วนสำคัญของแนวความคิดแบบ IKEA อ่านเพิ่มเติมได้ที่ แนวคิดในการทำธุรกิจ

ปี 1958

เปิดตัว IKEA สาขาแรกที่สวีเดน
IKEA สาขาแรกของสวีเดนอยู่ที่เมือง Älmhult มีเนื้อที่ 6,700 ตารางเมตร ถือเป็นโชว์รูมจัดแสดงเฟอร์นิเจอร์และสินค้าตกแต่งบ้านที่ใหญ่ที่สุดในแถบสแกนดิเนเวียในขณะนั้น

Gillis Lundgren ผู้ออกแบบตู้ลิ้นชักรุ่น TORE
ขณะที่ Gillis Lundgren หนึ่งในผู้ร่วมงานรุ่นแรกๆ ของ IKEA เข้าดูงานที่โรงงานผู้ผลิตชุดครัว เขาจดบันทึกวิธีและไอเดียที่ใช้ผลิตตู้ครัวที่เรียบง่ายแต่มีประสิทธิภาพดี แล้วจึงนำไอเดียเหล่านี้มาปรับใช้กับตู้เก็บของในทุกส่วนของบ้าน ทันทีที่เขากลับมาถึง Älmhult ก็ลงมือออกแบบตู้ลิ้นชักรุ่น TORE

ปี 1959

ผู้ร่วมงานของเรา
เป็นปีที่ IKEA มีผู้ร่วมงานครบ 100 คน

[ + ] อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับช่วง1960s - 1970s

© Inter IKEA Systems B.V.